Thay đổi màu sắc

Triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn phường Thác Mơ, giai đoạn 2023-2025

Thứ hai - 06/11/2023 09:49
Thực hiện Quyết định số 2685/KH-UBND ngày 18/10/2021 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình hành động số 02-CTr/TU thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã; Chương trình số 17-CTr/TU của Thị ủy.
UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 263/KH-UBND ngày 08/12/2020 Tiếp tục đẩy mạnh Cải cách hành chính thị xã Phước Long giai đoạn 2020-2025; Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 06/4/2022 Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025 thị xã Phước Long và các văn bản chỉ đạo có liên quan để triển khai thực hiện.
Triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn phường Thác Mơ, giai đoạn 2023-2025
Với sự quyết tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thị xã; sự nỗ lực của các cơ quan, ban ngành, UBND xã-phường, trong thời gian qua công tác Cải cách hành chính của thị xã đã đạt được những kết quả tích cực trong 06 nội dung trọng tâm của Cải cách hành chính đó là: cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn hạn chế, chưa đạt được như mong muốn. Theo kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định CCHC của tỉnh, thị xã Phước Long năm 2022 nằm trong nhóm khá (03/11 huyện, thị); nguyên nhân có chỉ số CCHC chưa cao còn nằm trong nhóm cuối, đó là: Chưa hoàn thành 100% các nhiệm vụ CCHC theo Bộ chỉ số, tại một số lĩnh vực CCHC còn có chỉ số chưa cao.
Để khắc phục những hạn chế trong CCHC, nâng cao chỉ số CCHC (Par index), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong năm 2023 và trong thời gian tới theo Kế hoạch, Chương trình của UBND tỉnh, Thị ủy. Căn cứ Công văn số 1736/UBND-NC ngày 30/5/2023 của UBND tỉnh V/v triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước.
Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn thị xã, giai đoạn 2023-2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng “Chính quyền thân thiện” nhằm thực hiện tốt việc phục vụ Nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính với tinh thần trách nhiệm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”  theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi phương châm hành động của Chính phủ “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”.
- Đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập trong công tác phục vụ người dân, tổ chức.
- Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, của CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ được giao nhất là thái độ đối với CBCCVC được giao nhiệm vụ giao tiếp, tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ Nhân dân.
- Nâng cao trách nhiệm của CBCCVC và các cơ quan hành chính nhà nước đối với nền hành chính phục vụ, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành và công tác phối hợp đồng bộ, kịp thời của các cơ quan, đơn vị.
- Cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân góp phần nâng cao kết quả Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước; xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ trên địa bàn thị xã.

2. Yêu cầu
- Xây dựng “Chính quyền thân thiện” đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính; từng bước nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức.
- Thực hiện tốt phương châm, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; thấu hiểu và chia sẽ những vướng mắc của người dân, tổ chức; đội ngũ CBCCVC có thái độ tôn trọng người dân, tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc hành chính.
- CBCCVC phải thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo được hình ảnh người CBCCVC thân thiện, gần gũi với người dân, tổ chức khi đến liên hệ làm việc.
- Việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”; lựa chọn thủ tục hành chính khi đủ hồ sơ có thể giải quyết trong ngày, đặc biệt là ngày thứ 6 không hẹn qua tuần, phải đảm bảo hiệu quả, không chạy theo thành tích.
II. MỤC TIÊU
1. Thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện trên toàn thị xã, với nội dung: “4 xin”, “4 luôn” và “5 không”. Cụ thể:
Thực hiện nghiêm “4 xin”, “4 luôn” và “5 không”. Trong đó, “4 xin” gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn” gồm: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; “5 không” gồm: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.
2. Lựa chọn các thủ tục hành chính khi đủ hồ sơ có thể giải quyết trong ngày, đặc biệt là ngày thứ 6 không hẹn qua tuần để triển khai
 - Phấn đấu đến năm 2025 điểm CCHC (Par index) đạt từ 95 điểm trở lên, nâng cao chỉ số hài lòng (Sipas), phấn đấu hàng năm tỷ lệ khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân; tỷ lệ điều tra xã hội học đạt 100% theo quy định.
- Các thủ tục hành chính được chọn giải quyết trong ngày, đảm bảo đạt 100%
+ Đối với cấp thị xã (Kèm phụ lục).
+ Đối với cấp xã-phường (Kèm phụ lục).
III. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện trên toàn thị xã, với nội dung: “4 xin”, “4 luôn” và “5 không”
1.1. Công tác tuyên truyền, ký cam kết
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến CBCCVC các văn bản liên quan đến việc thực hiện quy chế dân chủ, mục đích ý nghĩa thực hiện phương châm“Chính quyền thân thiện” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tác phong làm việc của đội ngũ CBCCVC trong thi hành công vụ. Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện tốt “Chính quyền thân thiện”. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng để nhân dân biết, phối hợp giám sát việc triển khai thực hiện.
- Tổ chức ký cam kết thực hiện: Thủ trưởng các phòng ban, Chủ tịch UBND xã-phường tổ chức cho cán bộ, CC, VC ký cam kết thực hiện mô hình“Chính quyền thân thiện”.
Thời gian: Thực hiện xong trong tháng 8/2023.
1.2. Xây dựng các bảng khẩu hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát
- Các cơ quan, đơn vị, UBND xã-phường xây dựng các bảng khẩu hiệu: Cán bộ, công chức, viên chức: luôn quyết tâm thực hiện tốt 4 xin”, “4 luôn” và “5 không”. Trong đó, “4 xin” gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn” gồm: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; “5 không” gồm: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụtại trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị, UBND xã-phường.
- Tại Bộ phận Một cửa điện tử thị xã:
Giao Văn phòng HĐND và UBND thị xã đưa nội dung của mô hình “Chính quyền thân thiện” chạy trên màn hình led trước sảnh khu B2 và màn hình Led  trong Bộ phận MCĐT, các apphich…nghiên cứu các hình thức nhằm phát huy hiệu quả của các khẩu hiệu, để cán bộ, CC, VC luôn ghi nhớ và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời tạo thông điệp ngắn gọn chạy trên màn hình Led hoặc các hình thức khác để nhắc nhở công chức kịp thời bấm kết thúc hồ sơ ngay sau khi hồ sơ đã giải quyết hoàn thành nhằm khắc phục triệt để tình trạng quên bấm kết thúc hồ sơ.
- Tổ chức lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp bằng phiếu khảo sát, thăm dò đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, cá nhân
- Tại Một cửa điện tử xã-phường: UBND xã-phường chịu trách nhiệm thực hiện
- Thời gian: Thực hiện xong trong tháng 8/2023.
1.3. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở 
- Tổ chức, triển khai thực hiện tốt các nội dung về dân chủ cơ sở theo quy định hiện hành.
- Thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng của Lãnh đạo, duy trì hộp thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ.
- Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; thực hiện nghiêm túc việc bầu Ban Thanh tra nhân dân của cơ quan, đơn vị.
- Có sự phối hợp tốt giữa Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và công đoàn cơ sở và các tổ chức đoàn thể có liên quan trong xây dựng, chọn lựa giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu xây dựng công sở thân thiện theo kế hoạch đề ra.
1.4. Thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
- Bố trí, sắp xếp CBCCVC có năng lực tốt làm công tác tiếp công dân, công khai lịch công dân; nơi tiếp công dân phải bảo đảm quy định về văn hóa công sở.
- Có thái độ, đúng mực, tôn trọng nhân dân, thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.. Lắng nghe, chia sẽ các bức xúc, nguyện vọng và giải thích kịp thời các vướng mắc của tổ chức, cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính của cơ quan, đơn vị.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân tham gia góp ý chính quyền cũng như chính quyền thực hiện giải trình trước nhân dân; nâng cao hiệu quả trong tổ chức tiếp công dân và giải quyết, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
- Đối với các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp: xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch, giải pháp thực hiện tốt Quy chế tiếp công dân theo quy định.
- Đối với UBND các xã, phường: xây dựng và thực hiện quy chế tiếp công dân theo quy định.
1.5. Thực hiện tốt quy định về văn hóa công vụ
- Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm nội dung Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ.
- Rà soát nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị để sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến văn hóa công vụ thuộc thẩm quyền cho phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý vi phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về văn hóa công vụ theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân doanh nghiệp. Nếu để xảy ra vi phạm thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị bị xem xét xử lý theo quy định.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử khi thực thi công vụ. Tổ chức thực hiện “nụ cười công sở”, thực hiện các quy định về văn minh, văn hóa công sở; có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhã nhặn, lịch sự khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân đến làm việc, liên hệ công tác.
- Tăng cường đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ CBCCVC; thực hiện tốt công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử với Nhân dân.
- Thực hiện xây dựng môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp, trong lành thân thiện. Sắp xếp và bố trí trang thiết bị làm việc (như bàn nghế, nước uống, sách báo phục vụ,….) ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo sự thân thiện gần gũi, thông thoáng, không có sự ngăn cách giữa CBCCVC và cá nhân, tổ chức.
2. Thực hiện giải quyết hồ sơ khi đủ điều kiện ngay trong ngày, đặc biệt không để ngày thứ 6 hẹn qua tuần
2.1. Thủ trưởng các phòng ban chuyên môn, Chủ tịch UBND xã-phường
Căn cứ thủ tục hành chính đã đăng ký giải quyết trong ngày theo phụ lục đính kèm, chịu trách nhiệm triển khai thực hiện có hiệu quả. Đối với đơn vị chưa đăng ký, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tiếp tục rà soát đăng ký, triển khai thực hiện.
Thời gian thực hiện: kể từ tháng 8/2023.
2.2. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
- Công bố kịp thời danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyển giải quyết theo quy định.
- Tiếp tục xây dựng và thực hiện quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC, đảm bảo phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong thực hiện TTHC.
- Rá soát TTHC, tiếp tục kiến nghị đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền.
- Niêm yết công khai, minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực và thích hợp (trên trang Thông tin điện tử của thị xã, xã, phường, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị….).
- Đẩy mạnh việc cung ứng TTHC mức độ 3, 4 tạo điều kiện tốt nhất để người dân, doanh nghiệp giải quyết hồ sơ trực tuyến, thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tổ chức.
- Sắp xếp, bố trí địa điểm để hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị; thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo hoặc đường dây nóng tại nơi tiếp công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Chú trọng đạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho người khuyết tật đến giải quyết TTHC.
IV. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1.Thời gian bắt đầu triển khai thực hiện mô hình: Tháng 8/2023.
2. Tổ chức kiểm tra, sơ, tổng kết, báo cáo:
- Định kỳ hàng năm, UBND thị xã giao Phòng Nội vụ tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra CCHC, kỷ luật kỷ cương hành chính để kiểm tra việc triển khai, kết quả thực hiện ở các đơn vị.
- Định kỳ 6 tháng, năm: Căn cứ quy định về thời gian Báo cáo CCHC, yêu cầu các phòng ban, đơn vị liên quan, UBND xã-phường Báo cáo kết quả thực hiện về UBND thị xã (thông qua Phòng Nội vụ); báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
- Tổ chức sơ kết hàng năm tại hội nghị công bố chỉ số CCHC; tổng kết vào cuối năm 2025.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây